Kỹ thuật đứng nước-Cách đứng nước lâu


Kỹ thuật đứng nước là kỹ năng sống sót trong bơi lội. Việc tập đứng nước là điều rất cần thiết để bạn có thể trở nên thoải mái và an toàn hơn khi bơi. Và nó được xem là bài học cơ bản đầu tiên khi chúng ta học bơi. Tuy nhiên, thực tế không ít người dù đã biết bơi nhưng vẫn chưa thể đứng nước tại chỗ. Và hầu hết các khóa học thường chỉ dạy kỹ thuật bơi, cả học viên lẫn thầy cô đôi khi cùng bỏ qua kỹ năng cơ bản này.

Kỹ-thuật-đứng-nước

Điều quan trọng khi thực hiện kỹ thuật đứng nước là phải giữ được bình tĩnh và giữ nhịp thở được chậm lại, điều đó giúp chúng ta ít tiêu tốn năng lượng hơn từ đó tránh được tình trạng kiệt sức.

>>>Bơi ếch, bơi bướm hay bơi sải Kiểu bơi nào phù hợp nhất với người mới học bơi? 

Cơ thể bạn sẽ hầu như không nhấp nhô lên xuống trong khi phần thân luôn bất động nếu bạn thực hiện đúng kỹ thuật đứng nước. Do đó, trước khi học kỹ thuật đứng nước các bạn nên thực hành trước các bài tập thả lỏng nổi cân bằng trên nước, nó sẽ giúp chúng ta giữ được bình tĩnh tự tin và làm chủ các chuyển động cơ thể.

Các bài tập kỹ thuật đứng nước cơ bản:

  • Vo tròn cơ thể: Đứng ở mực nước cạn, hít một hơi thật dài sau đó ngồi khụm xuống ôm hai đầu gối vào lòng ngực, thả lỏng cơ thể và nín thở. Giữ nguyên tư thế để cơ thể nổi úp tự nhiên lên mặt nước đến khi hết hơi rồi dừng lại.
  • Nằm ngửa ra trên mặt nước, dang trộng hai tay và hai chân tự nhiên và thả lỏng hoàn toàn để cơ thể nổi tự nhiên. Giữ hơi thở nhẹ một thời gian rồi đứng dậy.

Sau khi có được cảm giác thoải mái, chúng ta bắt đầu bước vào thực hiện các động tác kỹ thuật đứng nước cơ bản.

   Các bước học cách đứng nước cơ bản:

Tư thế đứng:

Để thực hiện các động tác, bạn sử dụng cả hai tay và chân với tư thế cơ thể ở vị trí thẳng đứng. Nếu đặt cơ thể theo chiều ngang và thực hiện các động tác búng hoặc vẫy chân và tay thì tức là bạn đang bơi chứ không phải đứng nước.

Giữ đầu nổi và giữ nhịp thở:

Giữ phần đầu của bạn nổi trên mặt nước và cố gắng điều chỉnh hơi thở của bạn một cách nhẹ nhàng. Làm chậm hơi thở sẽ giúp bạn bình tĩnh, bảo tồn được năng lượng để đứng nước được lâu hơn.

Sản phẩm dành riêng cho người đi bơi

Kỹ thuật đứng nước cơ bản

Ở bài viết này, mình sẽ hướng dẫn nhanh một số cách đứng nước thông dụng: đứng nước bằng chân sải và chân ếch. Ngoài ra còn kiểu hiếm gặp là đứng nước bằng sóng thân hoặc chân bướm.

Gọi là đứng nước bằng chân, không có nghĩa bạn chỉ dùng chân. Bàn tay, cánh tay vẫn giữ vai trò quan trọng. Khi chân vẫy hoặc đạp nước, tay sẽ thực hiện động tác chèo (của mái chèo). Nếu nghỉ tay, bạn vẫn nổi được nhưng phải tăng tốc độ chân thậm chí gấp đôi. Khi ấy, chân rất nhanh mỏi và không thể đứng nước được lâu.

Lăn nước (xoa nước)

Khi đứng nước, tay của bạn phải được hoạt động liên tục từ trước ra sau dưới mặt nước để giữ cho cơ thể nổi cân bằng trên mặt nước. Các động tác lăn nước được thực hiện như sau:

Giữ hai cánh tay vươn ra hai bên ngang bờ vai, để bàn tay úp xuống và nhẹ nhàng di chuyển lăn cánh tay về phía trước và lùi lại một cách nhịp nhàng. Bạn có thấy bàn tay mình tạo ra lực cản nước để nâng cơ thể lên không? Đó là lúc bạn cảm nhận được lực nước, nương vào phản lực nước để nâng cơ thể lên.

Hãy tiếp tục xoa nước như vậy để phát triển kỹ thuật xoa nước cho tay. Chúng ta thực hiện các động tác lăn cánh tay tới và lui liên tục dần dần xuống ngang hông và lặp đi lặp lại.

Bạn có biết bơi lội rất tốt cho bà bầu, hãy đọc ngay bài Bà bầu đi bơi cần lưu ý điều gì? để có được những hành trang tốt nhất khi bắt đầu một khóa học bơi cho mình.

 

 

Đứng nước bằng chân sải (flutter kick): kiểu này khá tốn sức nhưng vẫn được ứng dụng trong thực tế.

  • Hai chân vẫy so le (cắt kéo), bàn chân đưa về sau rồi đá ra trước.
  • Cổ chân phải đủ dẻo để bàn chân vẫy gần giống như đuôi cá. Cổ chân cứng quá sẽ không tạo được lực hướng xuống đáy, rất khó nổi mà vẫn rất mệt.
  • Hai tay như 2 mái chèo hoạt động luân phiên. Đưa tay về trước rồi kéo lại, đẩy nước xuống dưới và về phía sau.
  • Bàn tay giữ trạng thái phẳng dẹt để tạo ra diện tích lớn nhất. Không úp bàn tay, không co quắp các ngón vì sẽ thất thoát lực đẩy.
  • Động tác tổng thể giống như đang đi bộ hay chạy chậm. Chân và tay hoạt động so le. Chân trái đá lên đồng thời tay phải đưa về trước, tiếp đến chân phải đi cùng với tay trái.
  • Chân và tay liên tục ra trước – về sau. Do đó ngoài lực phát hướng xuống đáy (có ích) còn phần lực hao phí theo phương nằm ngang. Động tác chân tay so le luân phiên nên các lực này được triệt tiêu (cân bằng).

 

Đứng nước bằng chân ếch (frog kick):

Kiểu dễ dàng và ít tốn sức nhất. Được ứng dụng nhiều nhất trong thực tế dù ở bể bơi hay ngoài mặt nước tự nhiên.

  • Động tác chân, tay là giống nhau ở 2 bên trái, phải (đối xứng, đồng thời).
  • Chân đạp như bơi ếch. Tay chèo dang rộng ra 2 bên rồi thu vào trước bụng.
  • Động tác đạp chân và động tác chèo tay là luân phiên xen kẽ. Chân đạp thì tay nghỉ, tay chèo nhấn xuống thì chân nghỉ.
  • Động tác đạp chân và tay chủ yếu phát lực hướng xuống đáy, ít hao phí. Đồng thời, chân và tay đều có pha nghỉ luân phiên nên ít tốn sức hơn kiểu chân sải.

Đá chân quay tròn:

Ngoài hai động tác căn bản trên, bạn có thể thực hiện động tác đá chân quay tròn. Tuy đây là động tác khó tập, khó làm chủ động tác, nhưng nếu bạn hoàn thiện được nó, bạn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng khi đứng nước.

Chúng ta sẽ co chân và đá lăn tròn bàn chân dưới nước theo trình tự một chân vòng theo chiều kim đồng hồ trong khi đó chân kia sẽ được đá vòng ngược lại. Chú ý khép ngón chân như mái chèo chân vịt, sẽ có tác dụng cản nước, tạo phản lực cho động tác quạt chân giúp nâng cơ thể lên.

Động tác đứng nước cần thực hiện nhịp nhàng và đồng bộ giữa tay và chân. Lâu dần, khi thuần thục bạn sẽ có thể giữ vững được tư thế cơ thể và đầu ổn định, giúp cân bằng tự nhiên trong nước. Lực dùng để giữ cơ thể cân bằng từ hơi tốn sức nhấp nhô cơ thể, lâu dần sẽ quen và điều hòa và nhịp nhàng thoải mái đứng nước bao lâu tùy thích và tùy theo sức của bạn.

Như vậy, mình đã giới thiệu một số cách đứng nước cơ bản hay được sử dụng. Khi bơi lội tập luyện ở trong bể, chẳng mấy khi phải đứng nước. Nhưng với bơi open water thì khác, cần đứng nước thường xuyên giữa các chặng nghỉ. Từ trong bể bơi ra mặt nước thiên nhiên, yếu tố tâm lý là rào cản với hầu hết mọi người. Thành thạo kỹ năng đứng nước là một chìa khóa quan trọng để phá bỏ rào cản đó.

Nếu bạn vẫn đang bỏ sót kỹ năng này, hãy bổ sung càng sớm càng tốt nhé. Và thêm những lưu ý cuối cùng:

  • Cần tập đứng nước ở bể sâu hơn mức bạn có thể đứng chạm đáy.
  • Tập thử động tác ở chỗ nông trước, đứng gần thành bể.
  • Khi tập ra chỗ sâu, hãy đảm bảo có bạn bè hoặc nhân viên cứu hộ quan sát bạn.

Bạn bị ngứa da đầu sau khi bơi?Triswim sẽ là giải pháp cho bạn

 

 


Swimcare là nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm cho người đi bơi bao gồm mỹ phẩm cao cấp TRISWIM giúp khử và loại bỏ chất Clo (Chlorine), kính bơi cao cấp dùng cho người bơi chuyên nghiệp WAVE, kính bơi cho người bị cận thị và trang phục bơi giúp ngăn ngừa Clo bám vào da.

Mọi góp ý và thư từ thông tin, xin vui lòng liên hệ email: info@swimcare.vn hoặc info@tombill.vn

Fanpage Swimcare: https://www.facebook.com/swimcare.vn/

Chân thành cảm ơn!


Bình luận

bình luận

Bình luận